Kinh doanh online với những ưu thế vượt trội, xóa mờ khoảng cách về không gian và thời gian, được dự đoán sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ và chiếm ưu thế.
Nhưng làm thế nào để nắm bắt cơ hội và giành lấy thành công, khi thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh gay gắt và biến hóa khôn lường?
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Thay vì mải miết đi tìm những nguyên lý cao siêu, hãy bắt đầu trả lời cho câu hỏi kinh doanh online bắt đầu từ đâu bằng cách khám phá chính mình để biết được có những trường phái kinh doanh online nào? Và bạn đang thuộc trường phái nào?
1. Trường phái suy nghĩ đơn giản.
Bạn nghĩ rằng, bạn có sản phẩm tốt, và chỉ cần đưa những thông tin tốt về sản phẩm lên website, fanpage, diễn đàn là khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.
Người ta thường ví trường phái này là trường phái “thiển cận cái bẫy chuột”. Bạn làm ra một cái bẫy chuột thật tốt và chỉ việc ngồi nhà đợi, khách hàng sẽ lần lượt kéo đến nhà mua. Nhưng bạn quên rằng còn rất nhiều phương pháp khác để diệt chuột như thuốc diệt chuột, keo dính, hay nuôi mèo.
Trong kinh doanh online cũng thế, trường phái suy nghĩ đơn giản chỉ có hiệu quả khi sản phẩm của bạn là độc nhất, bạn không có đối thủ cạnh tranh, và khách hàng chỉ có 1 lựa chọn là sử dụng sản phẩm của bạn, còn không bạn sẽ nhanh chóng thất bại hoàn toàn.
2. Trường phái bài bản.
Trường phái bài bản là trường phái thứ 2 tôi muốn chia sẽ cùng các bạn và khuyến khích các bạn làm theo. Trong bất cừ lĩnh vực nào, bạn muốn thành công, bạn phải có mục tiêu và kế hoạch cụ thể. Hiển nhiên, kinh doanh online không phải là ngoại lệ.
Những bước lập kế hoạch cơ bản trong trường phái kinh doanh online bài bản bao gồm:
Bước 1: Phân tích các yếu tố liên quan đến dự án: Khách hàng, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, thị trường, lập mô hình SWOT.
Bước 2: Lên kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn của dự án: Nhân lực, vật lực.
Bước 3: Thực thi các bước theo đúng kế hoạch
Bước 4: Kiểm tra, đánh giá và hiệu chỉnh kế hoạch kịp thời.
Ưu điểm:
- Chủ động và hiệu quả
- Dự án pháp triển bền vững
- Nhược điểm:
- Đầu tư lớn về nhân lực và vật lực
- Thời gian triển khai lâu, đôi khi bỏ mất cơ hội.
3. Trường phái kết hợp: Đơn giản và bài bản.
Đây là trường phái kết hợp của 2 trường phái trên, được khá nhiều người ưa thích sử dụng. Ở trường phái này, ta dễ dàng nhận ra sự bài bản trong kế hoạch nhưng lại thiếu tính chiều sâu do xuất phát từ một suy nghĩ giản đơn.
Việc lựa chọn sản phẩm, và vạch ra chiến lược kinh doanh còn mang tính ngẫu hứng, thiếu sự phân tích chu đáo. Trường phái này sẽ phù hợp với những dự án mang tính ngắn hạn, tuy nhiên với những dự án lâu dài thì thực sự không khả thi.
Mỗi trường phái kinh doanh online lại tồn tại những ưu, nhược điểm riêng có. Vậy bạn thuộc trường phái kinh doanh nào, nó có phù hợp với sản phẩm bạn đang kinh doanh và mục tiêu đạt được?
Trong thời gian tới tôi sẽ chia sẽ loạt bài mang tính “mỳ ăn liền” hơn cho các bạn. Bao gồm:
Bài 1: Phân tích các bước kinh doanh của các trường phái trên. Xem thêm: Trường phái đơn giản, trường phái bài bản.
Bài 2: Cách kinh doanh online đơn giản trên Facebook – Bài viết được chia sẻ dựa trên nền tảng tư liệu trong nước và nước ngoài, kết hợp với những trải nghiệm sâu sắc của bản than
Bài 3: Cách kinh doanh online qua công cụ tìm kiếm Google – Đúc kết từ những thất bại để tạo nên những bài học vô giá.
Bài 4: Cách kinh doanh online qua Email – Email của bạn trong mắt khách hàng là spam hay thông tin hữu ích?
Cơ hôi kinh doanh online chia đều cho tất cả mọi người nhưng nắm lấy chìa khóa để mở cánh cửa thành công lại phụ thuộc vào khả năng của bạn. Tôi có thể kinh doanh online thành công và hiển nhiên bạn cũng thế, hãy cùng MOA tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình